Như một lời chia tay

 

IMG_0402 2

Chương kết: Trở lại mà nên như trẻ nhỏ

51. Như một lời chia tay

 

Vài ngày trước khi rời đất nước Kenya và Châu Phi, tôi muốn mời tất cả các bạn nhỏ của mình đến chơi và làm một buổi tiệc chia tay. Ben đề nghị:

– Sao chỉ có chơi với tiệc không hả ông Cha? Sao ông Cha không dâng một Thánh Lễ cho cả nhóm?

Đề nghị hay quá, đúng ngay với ý tưởng của tôi. Nhưng tôi phải hỏi lại:

– Dâng Lễ được không? Trong nhóm có nhiều bạn không phải đạo Công Giáo.

– Đâu có sao đâu. Các bạn ấy vẫn thích đi Lễ chung với ông Cha mà. Ông Cha làm Lễ đi, rồi chúc lành cho tụi con…

Vậy là chúng tôi có một Thánh Lễ kết thúc trong căn nhà nguyện nhỏ của cộng đoàn tôi. Thánh Lễ không chỉ có mặt hết tất cả các bạn nhóc, mà còn có cả một số đông bố mẹ của các bạn đến tham dự.

Đầu Thánh Lễ, vừa xuất hiện trong nhà nguyện, tôi nghe các bạn nhỏ của mình ồ lên. Chắc tại thấy tôi mặc áo Lễ đẹp quá đó mà. Chắc các bạn ngạc nhiên vì cái người thường xuyên lăn lên bò lết với mình, đầu tóc thường vương đầy cỏ lá trong vườn, bây giờ lại xuất hiện là một ông Cha đúng chuẩn mực. Chắc các bạn không quen nhìn thấy tôi thế này. Nhưng nhìn ánh mắt các bạn, tôi biết các bạn vui lắm.

Vậy là chúng tôi đã có một Thánh Lễ rất sốt sắng.

Tôi dâng Thánh Lễ để tạ ơn Chúa vì khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng thật tuyệt vời mà tôi được trải qua trên lục địa Châu Phi này. Tạ ơn Chúa đã thương huấn luyện trái tim tôi bằng những đụng chạm rất thật và rất đẹp.

Tôi dâng Thánh Lễ để tạ ơn Chúa vì những quà tặng vô giá mà Chúa đã ban cho tôi ngang qua những con người nơi đây, ngang qua những nét đẹp và cả những giới hạn của nhiều nền văn hoá trên lục địa này.

Tôi dâng Thánh Lễ để cầu nguyện cho các bạn nhỏ của mình. Tôi dâng các bạn lên cho Chúa, tin cậy tín thác trọn cả cuộc đời và tương lai của các bạn trong bàn tay quan phòng từ ái của Chúa.

Kết thúc Thánh Lễ, tôi nhận được từ các bạn nhiều cánh thư, viết trên những mảnh giấy nho nhỏ.

Và bạn thấy đó, ở đây có rất nhiều tình cảm chân thành. Ở đây có rất nhiều sự yêu thương…

Cao Gia An, S.J., Trích “Nhật Ký Châu Phi 2024”

 

 

1 Comment (+add yours?)

  1. Cat bui
    Jun 22, 2024 @ 07:54:44

    Cha Gia An rất quý mến,

    Con tạ ơn Chúa với Cha về muôn hồng ân Chúa đã ban cho Cha.

    Con mừng Cha đã hoàn tất thêm một bước trên chặng đường sứ vụ của Cha. Mang tình Chúa quyện vào tình người để đưa con người đến gần với Chúa hơn. Những giờ phút, những ngày sống nơi này của Cha đã làm chứng hiện hữu cho tình yêu Thiên Chúa giữa lòng thế giới dù cho còn nhiều sự chênh lệch giữa những tầng lớp xã hội. Nhìn thấy những hình ảnh sống động và đọc những chia sẽ trích trong nhật ký của Cha con hình dung được những niềm vui và hạnh phúc đơn sơ nhưng rất thực của các em bạn nhỏ này của Cha qua sự hiện diện ngắn ngủi của Cha trong cuộc đời của các em. Chắc chắn những khoảnh khắc này sẽ góp phần vào mớ hành trang thiêng liêng giúp các em lớn lên trong tình yêu với Thiên Chúa và mở ra cho các em những con đường có thể mang hoa đến cho các em và cho những người xung quanh các em.

    Con cảm ơn Cha về tất cả những gì Cha đã làm cho tất cả mọi người chúng con giữa lòng Giáo Hội của Chúa.

    Xin Chúa ban cho Cha nhiều niềm vui ơn Chúa. Xin Người gìn giữ và đồng hành với Cha luôn mỗi ngày, mỗi phút giây và mọi nơi Cha đi để mang Chúa đến cho mọi người.

    Con mến chúc Cha những giờ phút còn lại thật vui với những cảm nhận nhiều ý nghĩa trong chuyến hành trình này và chuyến bay trở về quê hương để tiếp tục phục vụ Giáo Hội của Chúa được mọi sự an lành.

    Cát bụi

    Liked by 1 person

    Reply

Leave a comment